Blogger Widgets

Monday, November 26, 2012

CHO TÔI VỀ VỚI THIÊN ĐƯỜNG CỔ TÍCH


Quanlambao
Cho tôi về với hương đồng gió nội
Để bay theo cánh diều tuổi thơ ngây
Cho tôi về khúc sông quê ngàn tuổi
Để tắm trong dòng nước mát vơi đầy

Cho tôi về tuổi thơ xưa hờn tủi
Đi ăn xin từng mẩu sắn củ khoai
Rồi đi ở, ngày chăn trâu cắt cỏ
Đêm ổ rơm nằm mơ mảnh chăn dày
Cho tôi về mẹ tôi xưa tần tảo
Nuôi năm con cơm độn thấy toàn khoai
Cho tôi về ngôi trường xưa nhỏ bé
Thầy giáo già trên bục giảng khoan thai

Cho tôi về với vầng trăng thương nhớ
Chị Hằng Nga âu yếm giữa đêm rằm
Cùng các bạn hoan ca ngoài Đình Miệu
Đêm Trung Thu từ giã tuổi mười lăm

Cho tôi về thời học ngoài Thị Xã
Đi bộ xa bảy cây số tới trường
Nắm cơm độn buổi trưa ăn với muối
Thương mẹ nghèo nước mắt bỗng rưng rưng!

Cho tôi về với Thiên Đường cổ tích
Bên Mái Chùa che chở tuổi thơ tôi
Giữa Rú Trò nơi Tịnh Lâm cổ tự
Đêm Bồng Lai thánh thót tiếng chuông rơi

Để giã từ mùa gió Lào bỏng đất(*)
Của mẹ hiền xưa nón lá, áo tơi
Trên đồng cạn đãi đất tìm hạt gạo
Bên dòng sông chuyên chở vạn kiếp người

Và gửi gắm lời cha ông nhắn lại
Hãy vươn lên thoát cảnh đói ngàn đời!
Học! Học nữa! Để tương lai sáng mãi
Như lời ru xưa mẹ hát bên nôi...

Hà Nội, 24/11/2012
Ts. Đặng Huy Văn

(*) Vùng Hà Tĩnh, Nghệ An có mùa gió Lào bỏng đất từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Vào những ngày gió Lào, chỉ có đội nón lá và mặc áo tơi (cũng làm bằng lá nón) thì mới ra đồng làm ruộng được.



NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

1 comment:

Anonymous said...

Có khi ta về
Gốc cây bồ đề
Chơi khăng đánh đáo
Chăn trâu thổi sáo
Ngắm nhìn trời cao

Thấy ngàn ông sao
Giấy mơ tào lao
Làm vua được rồi
Đánh rơi cái tuổi
Dong da dong duổi
Nhắm mắt đi tìm
Giấc mơ cổ tích
Yêu thương quê mình

Thương thầy thương bù
Đầy nồi khoai ngô
Dưa cà mắm đủ
Miền quê lam lũ
Trong lời ai ru
À ý ơi
À ý ơi